Bài đọc liên quan:
Học cái gì cũng vậy, có những cái kiềng 3 chân để làm chân đế cho một chiếc ghế vững trên một mặt phẳng trong hình học không gain 3 chiều và đa chiều.
Trong y khoa, phải học rất nhiều, như tôi đã viết trong bài - Y khoa là ngành khoa học gì? - nhưng người dạy phải biết truyền đạt cho người học, những bộ môn chìa khóa để làm nền tảng cho y học là gì, nhằm tạo ra những sản phẩm tốt trong ngành y. Dĩ nhiên, học y khoa mà không giỏi ngoại ngữ thì xem như không thể giỏi bằng nghề y, nên ở đây tôi chỉ chú tâm vào những lĩnh vực chìa khóa thành công trong việc học và hành nghề y.
Kiềng 3 chân của y học
Trong phần xác của y học có cái kiềng 3 chân, mà bất kỳ sinh viên trường Y nào cũng phải học và nắm chắc, để làm nền tảng cho các môn học kia là: Giải phẫu học - Anatomy; Sinh lý học - Physiology; và Triệu chứng học - Symtomatology.
Phải nắm giải phẫu học thì mới nắm được cơ chế bệnh sinh cho nội khoa, cho thực hành phẫu thuật cho ngoại khoa.
Phải chắc kiến thức sinh lý học thì mới có sự hiểu biết hoạt động cơ thể bình thường, nhằm hiểu biết khi nào cơ thể bị bệnh.
Phải nắm triệu chứng của bệnh tật chắc chắn mới có thể chẩn đoán bệnh tật. Trong y học, chẩn đoán quan trọng hơn điều trị. Người thầy thuốc giỏi là người chẩn đoán giỏi. Chẩn đoán đúng thì điều trị mới đúng và hết bệnh. Chẩn đoán sai là có tội làm nghề y mà không có đạo đức, chứ không phải làm bệnh nhân chết mới là không có y đức.
Kết hợp 3 cái, giải phẫu sinh lý và triệu chứng sẽ giúp người thầy thuốc đi đến tiên lượng bệnh sẽ đi về đâu, kết quả điều trị chắc chắn sẽ hết trong bao lâu, bệnh có cần nhập viện, hay chỉ điều trị ngoại trú? Trong y học, người thầy thuốc xuất sắc, đi hết nghề và nghiệp y khoa sẽ cho ra tiên lượng chính xác, khi nào hết bệnh, khi nào có biến chứng, khi nào tử vong, bệnh nên điều trị nội trú hay cho về nhà chờ chết, v.v...
Kiềng 3 chân của khoa học xã hội
Trong phần hồn của y học thì cũng có cái kiềng 3 chân, mà bất kỳ sinh viên nào cũng phải nắm vững để giúp nghiên cứu, thực hành với đối tượng của ngành y là bệnh nhân: Duy vật luận hay còn gọi là phương pháp luận khoa học - Materialism; Phân tâm học - Psychoanalysis; và Y đức - Medical Ethic!
Phải nắm phương pháp luận khoa học để làm nền tảng cho việc học, và hành nghiên cứu khoa học y học và các lĩnh vực y học cơ sở.
Phải nắm phân tâm học để làm nền tảng cho việc học tâm lý bệnh nhân, hiểu bệnh nhân đang có những lo âu gì, nhằm đưa ra giải pháp chữa trị phần hồn cho bệnh nhân. Ví dụ, Loét hành tá tràng và cao huyết áp do stress, nếu thầy thuốc giỏi sẽ có biện pháp chữa trị bệnh nhân về lâu dài không cần thuốc. Vì thuốc là có độc, dùng thuốc không phải bao giờ cũng tốt, người ta chỉ dùng thuốc để tự tử, nên phải có trách nhiệm khi kê toa là một làm có y đức vậy.
Phải nắm y đức căn bản bắt đầu từ Lời thề Hippocrates, trên nền tảng đó, sẽ thực hiện hành động và nhân cách của người thầy thuốc cao quý cho mỗi xã hội có một luật pháp hành nghề y khác nhau.
Kết
Kết hợp cả cái kiềng ba chân phần xác và phần hồn trong y học: giải phẫu, sinh lý, triệu chứng, triết học, phân tâm học, và y đức học sẽ giúp sinh viên trường Y có nền tảng vững chắc để học những môn khoa học khác, hòng trở thành thầy thuốc không những vừa chữa bệnh phần xác lẫn phần hồn, mà còn làm nghiên cứu khoa học phục vụ cho y học. Từ đó, chính các bạn sẽ phát hiện ra rằng, bệnh nhân là thầy của thầy thuốc, lúc đó mới trở thành thầy thuốc giỏi.
Tóm lại, học nghề gì cũng vậy, phải biết chìa khóa để đi đến đỉnh cao. Y học là một ngành khoa học thực nghiệm trung gian kết nối giữa khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, mà đối tượng là con người trong bối cảnh bệnh tật. Nên việc học đòi hỏi phải học rất nhiều, nếu không có phương pháp học, và hiểu biết chìa khóa y học, thì dù có học giỏi ở bậc phổ thông cũng khó trở thành người học và hành nghề y xuất sắc.
Asia Clinic, 11h36' Chúa Nhựt, 10/8/2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét